Lời giới thiệu
Lượt xem: 606

LỜI NÓI ĐẦU

 

“Cây có cội, nước có nguồn ” trong lòng mỗi người dân đều cảm nhận tiếng vọng từ quá khứ nghìn xa vọng về.

Xã Hải Hòa thân yêu có bề dầy gần một trăm năm, tuy thời gian chua dài so với lịch sử của bao làng quê khác, nhưng những người đến đây đã cùng chung lưng đấu cật, vượt qua biết bao khó khăn vất vả, nhọc nhằn từ quai đê lấn biển đến lập ấp dựng làng, biến cả một vùng lau lác, chua mặn, sình lầy thành những nề muối, lương dâu “ Bờ xôi , ruộng mật ”dựng lên xóm làng trù phú, dân đông đúc trên vùng đất ven biển Hải Hậu tươi đẹp và cũng đầy sóng gió gian truân. Có thể ai đó có lúc lãng quên quá khứ của xã nhà nhưng lịch sử vẫn luôn hiện diện, thôi thúc , nhắc nhở phải sống cho xứng đáng với thế hệ tiền bối làm rạng rỡ thêm truyền thống quê hương .

“Dù ai đi đâu về đâu

Hải Hòa mình đó xin đừng lãng quên! ”

 

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

 

            Hải Hòa là một xã ven biển nằm ở phia tây nam của huyện Hải Hậu, cách trung tâm huyện 16 km theo đường quốc lộ 21B. Phía đông giáp xã Hải Triều, Hải xuân ;  phía tây giáp xã Hải Châu, TT Thịnh Long ; Phía bắc giáp xã Hải Cường ; Phía nam giáp biển .

Dân số tính đến năm 2016 có 9.750 nhân khẩu, diện tích tự nhiên là 877,36ha có 3,2km bờ biển, có 12 xóm, có một đảng bộ với 246 đảng viên sinh hoạt tại 17 chi bộ trong đó 12 chi bộ xóm ; 3 chi bộ nhà trường ; 1 chi bộ y tế ; 1 chi bộ an ninh quốc phòng ; có 73% đồng bào theo đạo công giáo, Đảng bộ và chính quyền luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, MTTQ và các đoàn thể luôn đạt khá giỏ trở lên, nghề nghiệp chủ yếu là trồng lúa, trồng rau mầu và nuôi trồng thủy hải sản, đời sông nhân dân có mức thu nhập trung bình khá so với mặt bằng chung trong huyện.

Ngược dòng lịch sử. Những năm trước cách mạng tháng tám năm 1945, Hải Hòa chưa được thành lập xã riêng mà chịu sự quản lý của các tổng dưới sự điều hành của quan tham và bọn địa chủ cường hào. Tháng 2 năm 1948 xã liên tiến được thành lập trong dó có mảnh đất Hải Hòa ngày nay. Tháng 11 năm 1949 thực dân Pháp tấn cồng vào Hải hậu bằng nhiều hướng có máy bay, tàu chiến yểm trợ, dưới thời địch tạm chiếm người dân Hải Hòa vẫn vững tin vào cách mạng, có  nhiều người tham gia hoạt động du kích để cùng với bộ đội đánh lại bọn thực dân pháp và bọn địa chủ cường hào. Đến tháng 3 năm 1952 Hải Hậu được giả phóng chấm dứt thời kỳ địch hậu 2 năm 4 tháng, và đến ngày 4/6/1954 Hải Hậu được hoàn toàn giải phóng , hòa bình được lập lại ở miền bắc nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng cuộc sống của người dân Hải Hòa ngày một đổi thay.

Tháng 10 năm 1956  Hải Hòa được tách ra từ xã Hải Xuân, khi thành lập xã mới người dân Hải Hòa lại bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới với công việc trồng lúa và làm muối , với bản chất cần cù yêu lao động của người dân Hải Hòa đã ngày đêm hăng say lao động sản xuất. Trong những năm tháng chiến tranh kháng chiến chống Mỹ cứu nước với khẩu hiệu “ Thóc lúa không thiếu một cân, quân không thiếu một người ” nhân dân Hải Hòa đã đóng góp hàng ngàn tấn thóc, hàng ngàn tấn muối và tiễn đưa hàng ngàn con em quê hương lên đường tòng quân đánh giặc để giải phóng đất nước, quê hương .

Ngày 30/4/1975 đất nước Việt Nam được hoàn toàn giải phóng nam bắc xum họp một nhà người dân Hải Hòa cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cả nước bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước để dần từng bước đưa hình ảnh của đất nước Việt Nam thân yêu lên một tầm cao mới. Trong hai cuộc kháng chiến trong số hàng ngàn người con quê hương lên đường tòng quân đánh giặc thì có 98 người con hy sinh anh dũng không bao giờ trở về và 74 người con trở về mang thương tích trên mình. Với những công lao và thành tích trong cuộc kháng chiến chống đế quốc mỹ xâm lược, ngày 28/5/2010 xã Hải Hòa đã được chủ tich nước ký quyết định phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vã trang nhân dân.

Phẫn khởi tự hào trước niềm vinh dự đó , đảng bộ và nhân dân Hải Hòa lại bắt tay vào xây dựng quê hương ngày càng đổi mới phát triển. Năm 2013 có 100% các xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa cấp huyện và cấp tỉnh. Và năm 2014 Hải Hòa được kiểm tra công nhận xã đạt tiêu trí nông thôn mới theo tiêu trí quốc gia

Từ những thành tích đã đạt được. Trong giai đoàn hiện nay Hải Hòa đang tập trung sức lãnh đạo để vân động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới bền vững, Đảng bộ, chính quyền ngày thêm vững mạnh, MTTQ và các đoàn thể hàng năm đều đạt kết quả khá giỏi trở lên, đời sông nhân dân ngày càng phát triển nâng cao. Với niềm tin tưởng  này Hải Hòa sẽ còn tiến xa hơn nữa để sánh vai với các xã trong huyện góp phần làm rạng danh quê hương Hải Hậu anh hùng!

 

Tin liên quan








image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Hòa
Địa chỉ : UBND xã Hải Hòa - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaihoa.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang